วันอาทิตย์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

วันพุธที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ.  2561

         เนื้อหาการเรียนการสอน
วันนี้ให้คนไหนที่เหลือที่ยังไม่ได้นำเสนอชื่อตัวเองออกมาพูดให้หมด
และก็ตามด้วยพูดคำคมสัปดาห์ล่ะ  3 คน






เริ่มเข้าสู่บทเรียน
ในเรื่องโครงสร้างขององค์กรและการจัดระบบบริหารสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย















การบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
ต้องคำนึงถึงสิ่งต่อไปนี้
  1. นโยบาย และยุทธศาสตร์ในการพัฒนาประเทศของรัฐบาล
  2. แผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ
  3. แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
  4. พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
  5. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
  6. ปรัชญา นโยบายและวัตถุประสงค์ของสถานศึกษา


  7. ความต้องการของชุมชน

การจัดประเภท

        แบ่งเป็น 3 ขนาด คือ
 1) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดเล็ก
  2) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดกลาง


  3) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดใหญ่
การแบ่งตามรูปแบบตามพระราชบัญญัติการศึกษาชาติ
  (พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2 )พ.ศ. 2545 กล่าวไว้ใน มาตรา 15กำหนดการจัดการศึกษา มี 3 รูปแบบ คือ)
  1.รูปแบบในระบบโรงเรียน
  2.รูปแบบนอกระบบโรงเรียน
  3.รูปแบบตามอัธยาศัย
หลักในการบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
1. การบริหารงานวิชาการ
2. การบริหารงานบุคคลในสถานศึกษาปฐมวัย
3. การบริหารงานธุรการและการเงินในสถานศึกษาปฐมวัย
4. การบริหารงานกิจการนักเรียนในสถานศึกษาปฐมวัย  
5. การบริหารสภาพแวดล้อมในสถานศึกษาปฐมวัย
ศาสตร์ทั้ง 5 ขององค์กรแห่งการเรียนรู้
การใฝ่ใจพัฒนาตน (Personal Mastery)
• รูปแบบของความคิด (Mental Models)
• วิสัยทัศน์ร่วม (Shared Vision)
• การเรียนรู้เป็นทีม (Team Learning)
• การคิดเชิงระบบ (System Thinking)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น